ตอบปัญหาต่างๆของไต้หวัน

| February 18, 2013 |

เคยดูหนังเรื่องสไปร์เดอร์แมนกันไหมครับ  หนึ่งในสิ่งที่ผมจำได้แม่นจากในหนัง คือ การที่ สไปร์เดอร์แมน เคยพูดเอาไว้ว่า  พลังอำนาจที่เขาได้รับมานั้นจะต้องตามมาด้วยภาระหน้าที่

ในระดับที่เท่าเทียมกัน

ผมไม่ใช่ สไปร์เดอร์แมนครับ   และก็ไม่อยากจะรับผิดชอบอะไรใหญ่หลวงขนาดนั้นด้วย   ตอนนี้หนังสือไต้หวันได้ออกวางจำหน่ายแล้ว  ต้องขอขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่ช่วยอุดหนุน  วันแรกที่ขายไปปุ๊ปก็มีคำถามตามมาอย่างไวเลยครับ  ผมรู้สึกว่าผมจะต้องรับผิดชอบ  แต่ขอออกตัวไว้ก่อนว่าผมไปเที่ยว ไต้หวัน มาแค่ 2 ครั้งนะครับ  เวลาที่ผมอยู่อาศัยเพียงเดือนครึ่งอาจจะยังไม่สามารถเป็น กูรู้ ทางด้านนี้ได้  แต่จะพยายามช่วยเต็มที่ครับ  ใครที่รู้ดีกว่าผมก็สามารถแนะนำมาทาง facebook fan page ได้นะครับ  ผมมั่นใจว่าผมเองก็ไม่ใช่คนที่รู้ดีทุกเรื่องครับ  ^__^

และต่อไปนี้  คือปัญหาที่ผมได้ถามตอบกับคนที่สงสัย  และผมเห็นว่ามีประโยชน์  ก็จะนำมาโพสต์ และอัพเดทให้อ่านกันเรื่อยๆ ในส่วนหัวข้อนี้ครับผม

ปล. ถ้าผมกำลังเดินทางท่องเที่ยวอาจจะไม่สามารถตอบอีเมลคำถามยากๆได้นะครับ  ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยครับ   ^__^

หมวดอาหลี่ชาน

ถามโดย  คุณ Barry Chan ตั้งแต่ 16/2/2013

Q :

อยากให้แนะนำ รร. ที่อาลีซาน หาเวปไซต์อโกด้าไมมีเลย มีแต่ 8000 บาทอัพ

ผมพักไทเป ไปโทโรโกะ เช้ากลับเย็น ทันมั้ย ไม่อยากลากกระเป๋าไป
 ผมไป9-16/3/2556พาพ่อแม่ไปคราบ เลยอยากให้แนะนำหน่อยคราบ

9/3 ไทเป หยวนซาน /ซีเหมิน
10/3 ไทเป city tour
11/3 เช้าไปเจียอี่ ขึ้นพักอาลีซาน
12/3 ออกจากอาลีซาน บ่ายกลับไทเป
13/3 ไปโทโรโกะ เช้ากลับเย็น นอนไทเป
14/3 ไปเย่หลิว เช้ากลับเย็น
15/3 ไปหยางหมิงซาน เช้ากลับเย็น
16/3 city tour เย็นกลับ กทม

ไม่ทราบโปรแกรมใช้ได้ป่าวคราบ

A :

ครับ ตอบดังนี้นะครับ
1. Easy Card มีหลายประเภทครับ ถ้าเป็นผู้สูงอายุจะได้สิทธิลดเพิ่มพิเศษครับ  ( ต้องไปลงทะเบียนไม่แน่ใจว่าคนไทยจะทำได้ไหม )
2. ใช้ได้กับ THSR และรถไฟธรรมดาสายใกล้ตัวเมืองไทเปครับ รู้สึกจะถึงเส้นจีหลงน่ะครับ
3.ใช้ทาบกับรถบัสสายไปเย่หลิวบางสายได้ครับ รถบัสที่ใช้ได้จะมีเครื่องแตะบัตรอยู่ข้างคนขับครับ
4. รร. ที่อาหลี่ชาน ผมจองผ่าน agoda ครับ แต่บางช่วงเทศกาลมันจะเต็มครับ อันนี้ต้องระวัง ก็ขอแนะนำให้เข้าไปดูเว็บไซต์ของโรงแรมที่แนะนำในหนังสือครับ ตอนนั้นจ่ายไปราคาแค่ประมาณ 1500 บาทเท่านั้น แต่หน้าเทศกาลราคาอัพอาจเป็น 2 เท่าได้ หรือไม่ลองดูเว็บ booking.com เพิ่มเติมได้ครับ
5. ไม่ทัน 100% ครับ หรือถ้าทันก็จะทันแบบปริ่มๆ และต้องเช่า Taxi แบบเหมาไป ราคาไม่ต่ำกว่า 2000NT ครับผม
ต้องรีบไปแล้วไว้กลับมาตอบใหม่นะครับ ลองอ่านหนังสือเพิ่มเติมดูนะครับ แล้วมีปัญหาตรงไหน ถามเพิ่มเติมได้ครับ หลังวันงานจะค้นคว้าให้อีกครั้งครับผม

Barry Chan

อยากทราบว่่าสถานีปลายทางเขาอาลีซันที่มาจากเมืองเจียยี่ กับสถานนีรถไฟที่จะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นเป็นสถานีเดียวกัีนหรือป่าวครับ
A :  คนละสถานีครับ  แต่ในสภาวะปกติจะมีรถไฟวิ่งจากสถานีเจียอี้ขึ้นไปยัง อาหลี่ชาน  แต่อย่างที่บอกในหนังสือครับว่า ตอนนี้เขาปิดปรับปรุงกว่าจะเปิดเจ้าหน้าที่ I-site บอกผมว่าอย่างไวก็ปลายปี 2013 ครับ  ผมก็กำลังรอให้มันเปิดก่อนแล้วกะว่าจะลองนั่งรถไฟขบวนนี้ดู   ซึ่งเป็นคนละขบวนกับสถานีด้านบนภายในเขตเทือกเขา อาหลี่ชาน ครับ  รถไฟด้านบนสมัยผมไปครั้งแรกก็ปิดครับเพราะต้นไม้ใหญ่ล้มทับทาง  แต่ครั้งที่สองตอนนี้เปิดแล้วครับ  ให้บริการแค่ช่วงเช้าเพื่อไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกับทะเลหมอกครับ  ^_^

9/3 นอนไทเป พิพิธภัณฑ์กู้กง
10/3 อุทยานแห่งชาติเขาอาลีซัน ชมซากุระ นอนเขาลีซัน
11/3 ชมพระอาทิตย์ขึ้น เที่ยงกลับไทเป นอนไทเป
12/3 อนุสรณ์เจียงไคเซก ตึก101 ตึกแดง วัดหลงซาน บ่ายไปอาบนำ้แร่beitouนอนไทเป
13/3 เที่ยวอุทานแห่งชาติโทโรโกะ นอนฮัวเหลียน
14/3 เที่ยงกลับไทเป city tour night tour นอนไทเป
15/3เที่ยวอุทยานชาติเย่หลิว จิ่รเฟิ่น เมืองจี่หลง นอนไทเป
16/3 เที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาหยางหมิง นอนไทเป
17/3 ช้อปปี๊ง city tour เย็นกลับ กทม

โปรแกรมผม เปนไงบ้างคราบ

Ztepbook

โอเค จัดใหม่แล้วใช่ไหม งั้นเอาตามที่ส่งมานี้นะ วิจารณ์ดังนี้ครับ….

- ไม่แน่ใจว่าน้องเดินทางถึง ไทเปวันที่ 9/3 ใช่ไหม ถ้าถึงเช้า พิพิธภัณฑ์อาจพ่วงทัวร์อื่นๆเข้าไปด้วยได้ครับ โดยอาจแบ่งทัวร์วันที่ 12 เอามาแทรก เพราะเท่าที่ดูน้องไปถึงวันเสาร์ คงกะจะเข้าฟรีหลัง 18.30 น. ใช่ไหมเอ่ย ^_^
- 10/3 เดินทางไป อาหลี่ชาน ระวังให้ดี ถ้าเดินทางรถไฟความเร็วสูงก็แล้วไป แต่ถ้าไปรถไฟธรรมดา จะใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง และช่วงที่พี่ไปรถบัสเที่ยวสุดท้าย คือ 14.50 น. ถ้าไปไม่ทันก็ต้องใช้บริการรถตู้หรือเหมา Taxi อีกเรื่อง คือ ช่วงนั้นที่พักแน่นมาก ต้องจองไปล่วงหน้า เป็นช่วงซากุระใกล้บานเต็มที่ ( อิจฉาอ่ะ )
- 11/3 ขากลับให้ไปจองตั๋วรถกลับล่วงหน้าที่ 7-11 เลยตั้งแต่วันก่อนหน้านะ ไม่งั้นรถเที่ยวที่อยากได้อาจเต็ม
- 12/3 ตารางแน่นไปหน่อยนะ และขอแนะนำว่าให้ไปเที่ยวตึกแดงตอนกลางคืนเป็นการปิดท้ายครับ เพราะกลางคืนแสงไฟจะสวย + มีของขายคึกคัก
- 13/3 ฮวาเหลียน ต้องจ้าง Taxi แน่ๆครับ สถานที่แห่งนี้น่าสนใจและกว้างใหญ่ ภาวนาให้สภาพอากาศดีด้วยนะครับ จะได้ประสบการณ์ที่ลืมไม่ลง ^_^
- อื่นๆ ใช้ได้แล้วครับ รวมๆน่าจะปรับทริปไทเปวันที่ 12/3 เอามากระจายน่าจะดีกว่าครับ + พ่อแม่มีอายุด้วย อาจจะเคลื่อนตัวได้ไม่ไวเท่าใจเรา โดยรวมถ้าลองปรับแผนอีกนิดน่าจะดีแล้วครับผม

Ztepbook

ปล. ลืมเพิ่มไปอีกว่าเส้นทางจากสถานีรถไฟ เจียอี้ ขึ้นไปยัง อาหลี่ชาน คดเคี้ยวเลี้ยวลดสุดๆ ครั้งแรกพี่ไปรถตู้ นั่งเวียนหัวมาก เกือบอ้วก ส่วนครั้งที่สองขาไปไปรถใหญ่ไม่เท่าไร ขากลับ ( รถบริการเจ้าเดิม ) ดันให้รถเมล์เล็ก สาวน้อยที่ขึ้นรถแล้วต้องโหนระหว่างทาง เมื่อลงจากรถถึงกับคายของเก่า น้องอาจต้องยอมจ่ายเพิ่มเพื่อใช้บริการลุงป้าที่หาลูกค้าแถวหน้า 7-11 นะ จะได้รถตู้ส่วนตัว ( ลองถามเขาก่อนแล้วกันว่าจะได้รถเล็กหรือใหญ่ตอนกลับ ถ้าช่วงที่กลับเป็นรถเล็กก็ใช้บริการรถตู้ดีกว่า อันนี้คิดเพื่อพ่อแม่เราด้วยอ่ะนะ )
Barry Chan

ขอบคุณมากคราบ เปนคำแนะนำที่ดีมากเลยคราบ

1. แต่ยังไม่เข้าใจตรงแท๊กซี่ 2500 เหรียญที่ฮัีวเหลียนนี้คือไปกลับหรือป่าวคราบ เพราะผมจะจอง รร.ในกลูเกิ้ล แต่ยังไม่กล้าจองคราบผม
2. ผมตั้งใจจะลองนั่งรถไฟความเร็วสูงคราบว่าจะไปช่วงเข้าแหละคราบ ไม่ทราบใช้ Easy Card ได้ป่าว เพราะจะใช้สิทธ์คนแก่ของพ่อแม่ด้วย อีกอย่างต้องซื้อตั๋วล่วงหน้่าป่าวคราบ
3. ผมคงไปถึงเขาอาีลีซันบ่ายหนึ่งถึงบ่ายสอง บ่ายวันนี้ผมไปเที่ยวไหนได้บ้างคราบ หรือควรนั่งรถไฟไอน้ำขึ้นไปเลย แล้วค่อยๆเดินเที่ยวลงมาได้ป่าวคราบ แล้ววันรุ่งขึ้นผมจะขึ้นไปดูพระอาทิตย์อย่างเดียว ผมจอง รร.ซินซินไว้คราบ www.alishanshinshin.com คืนละ 2500 บาท/4คน

Ztepbook

1. จริงๆ พี่ไม่เคยขึ้น Taxi แต่ก่อนไปเคยอ่านในพันทิพเขาไปมาประมาณ 5 ปีกว่าๆแล้วมั้ง เหมาไปกลับครับราคา 2,000 NT$ ตอนนี้ถ้าขึ้นก็ไม่น่าจะเกิน 3,000NT$ พี่ว่าน่าจะต่อรองได้ในราคาไม่เกินนี้

2. การใช้สิทธิ์ ไม่แน่ใจนะครับว่าจะใช้ได้ไหม เพราะพี่ก็อ่านจากเว็บเอา เท่าที่ทราบคือเขาต้องไปลงทะเบียน แต่น้องลองดูก็ได้ครับ ได้ผลอย่างไรมาแชร์ด้วยก็ดีครับ เยี่ยมเลยอันนี้พี่ไม่รู้ข้อมูลมาก่อนว่าคนไทยสามารถขอสิทธิได้ไหม
3. เยี่ยมครับ เรื่องโรงแรม ส่วนตอนบ่ายรถไฟมันไม่วิ่งครับ ต้องเดินอย่างเดียว แนะนำให้เดินไปตามเส้นทาง Alishan Hotel เพราะถัดไปจะเป็นสวนสวยงามมากๆ มีภูเขาใหญ่เป็นแบคกราวด์ครับ ถ้าพ่อแม่มีแรงเดินต่อก็สามารถไปดู 3 tree generation ได้ครับ ไม่ไกล หลังจากนั้นถ้ายังมีแรงก็เดินไปตามเส้นทาง Alishan sacrad tree ได้ครับ อ้อ อย่าลืมกลับมาดูทะเลหมอกบนดาดฟ้าโรงแรมให้ทันล่ะ ^_^

Barry Chan

แสดงว่าคนส่วนใหญ่จะขึ้นรถไฟไปตอนเช้า แย้วเดินเที่ยวกันลงมาเหรอคราบ
 แม่อยากดูทุ่งดอกซากุระ คงเิดินไม่ไกลจาก รร. ช่ายมัั้ยคราบ
Ztepbook

ถูก ต้องครับ แทบจะทุกคนเลยก็ว่าได้ครับที่มาอาหลี่ชานจะขึ้นรถไฟในตอนเช้าเพื่อทำกิจกรรม ที่ว่า ขอเตือนอีกครั้งว่าช่วงที่ไปคนคงเยอะมากกกก
ส่วนโรงแรมของน้องน่าจะอยู่บริเวณ 7-11 เดินไปไกลหน่อยครับ แต่ไม่ถึงกับยากหรอกครับ ใช้เวลาเดินประมาณครึ่งชั่วโมงนะพี่ว่า แต่รับรองว่าสวยคุ้มค่าแน่นอน ขอภาวนาให้อากาศดีนะครับ ถ้าเป็นเช่นนั้น น้องจะได้ประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมยิ่งกว่าพี่เสียอีกเพราะพี่ยังไม่เคยไปช่วง เวลาที่ซากุระบานเลย ( ช่วงบานสุดๆ คือ กลาง มี.ค. – กลาง เม.ย. ครับ )

พบ ปัญหาอย่างนึงครับน้อง พี่ลองเข้าไปดูโรงแรมน้องในหน้าเว็บไซต์เขา และค่อนข้างมั่นใจว่า โรงแรมของน้องนั้นจะอยู่ก่อนถึงทางเข้าอุทยานฯครับ นั่นหมายความว่ามันไกลออกไปครับ อืมมมม จะบอกว่าอะไรที่เป็นคำว่า homestay จะเป็นที่พักนอกเขตครับ พี่ก็ไม่ได้คิดว่าควรจะใส่ชื่อโรงแรมทั้งหมดในเขตนี้ไป เพราะกลัวว่าจะเป็นการเปลืองหน้ากระดาษไปโดยใช่เหตุ เดี๋ยวเช้าวันนี้พี่จะโพสต์รายชื่อโรงแรมพร้อมคำแนะนำให้ทั้งหมดนะครับ ถ้าเป็นไปได้น้องยกเลิกโรงแรมนั้นดีกว่าครับ เพราะถ้าอยู่นอกเขตจะต้องเดินทางเข้าไป ค่อนข้างจะลำบากพอสมควรครับ
  รายชื่อโรงแรมทั้งหมดที่อยู่ในเขตตัวอุทยานแห่งชาติ อาหลี่ชาน  ( ไม่ต้องต่อรถเข้ามาอีกทอดนึง )
1. Alishan Hotel : 05-267-9811  ใกล้เส้นทางเดินแต่ไกลเขตศูนย์กลางความสบายบริเวณ 7-11
2.Mt. Ali guest house  : 05-267-9611-4  ใกล้เส้นทางเดินแต่ไกลเขตศูนย์กลางความสบายบริเวณ 7-11
3. Alishan Youth Activity Center : 05-267-9561 ใกล้เส้นทางเดินแต่ไกลเขตศูนย์กลางความสบายบริเวณ 7-11 ( ราคาถูก )
4. Lishyng Hotel : 05-267-9634  ตั้งแต่นี้ลงไปด้านล่างอยู่ในเขต 7-11
5. Kaoshanching Hotel : 05-267-9388
6. Kaoferng Hotel : 05-267-9411  โรงแรมนี้ผมได้เข้าพักและอยู่ในหนังสือ
7. Alishan Deng Shan Hotel : 05-267-9893
นั่งพิมพ์ตั้งนาน  เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าถ่ายรูปดีกว่า ดูตามรูปแถมแผนที่เพิ่มเติมครับ…..

รายชื่อพร้อมเบอร์โทรโรงแรมในเขตอุทยานครับ

เส้นทางโดยรวมทั้งหมดในแผนที่

แผนที่บริเวณ 7-11 ศูนย์กลางความเจริญ

ถัดจาก 7-11 เดินไปประมาณ 30 นาที จะเข้าสู่เส้นทางเดินป่า + สวน ซากุระครับ

เส้นทางจุดชมวิวพระอาทิตย์และทะเลหมอกครับ

สุดท้ายขอแนะนำว่า  ควรจองโรงแรมผ่านเว็บอย่าง agoda หรือ Booking.com ( ปล. ใครจองช่วยคลิกที่ลิงค์จากเว็บนี้ด้วยก็จะดีมากเลยนะครับ ^__^) ไปก่อน  ไปหาเอาที่นั่นไม่มีแน่นอนในช่วงที่ ซากุระ บานนะครับ  โดยถ้าจองโรงแรมตามรายชื่อด้านบนก็สามารถเดินเที่ยวภายในตัวเขตอุทยานได้เลยครับ  ถ้าใครจองไม่ได้อาศัยอยู่นอกเขตก็ขอให้โชคดีครับ  ผมเองก็ไม่เคยมีประสบการณ์เช่นนั้นเหมือนกัน  อ้อ  และถ้าโทรไปสอบถามพนักงานโรงแรม  เขาอาจจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้นะครับ  จึงแนะนำให้จองผ่านเว็บแล้วนำไปจองที่พริ้นไปยื่นให้ก็จบเลยครับผม   ^___^  โชคดีกันทุกคน  ขอให้ชม  ซากุระ กันอย่างมีความสุขนะครับ  อิจฉาๆ

Update สถานการณ์   คุณ Barry  เล่าว่าเข้าไปอ่านในเว็บจากนักท่องเที่ยวหลายๆคน  แล้วพบว่า  alishan shin shin  Homestay นี้อยู่ระหว่าง 7-11 และสถานีรถไฟ  ถ้าเป็นเช่นนั้นก็เยี่ยมเลยครับกับราคา 2,500 NT/4 คน  ไว้เขาไปเที่ยวกลับมา  ถ้าเขามาเล่าสู่กันฟังผมจะนำมาโพสต์ให้ได้อ่านกันนะครับ  ขอบคุณ น้อง Barry มากครับ  ^___^